เว็บหนัง พร้อมสาระและความบันเทิงครบครัน
เว็บที่ให้ได้ มากกว่าที่คุณคิด
เว็บอาจโดนบล็อค โปรดกด Like Fanpage เพื่อติดตามที่อยู่เว็บ
ขณะนี้เว็บกำลังปรับปรุง ขออภัยท่านผู้เข้าชม ในความไม่เป็นระเบียบของรูปแบบเว็บด้วยนะคะ ^ ^

ค้นหาส่ิ่งที่คุณสนใจได้เลยจ้า

เพลงแนะนำ ตามกระแส


วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2556

กินแกงขี้เหล็ก มีพิษต่อตับมั้ยนะ???


ต้นขี้เหล็ก
หลายคนคงเคยรับประทานแกงขี้เหล็ก โดยเชื่อว่าทำให้หลับง่าย ถ่ายง่าย และเจ้าแกงขี้เหล็กมีรสชาติกลมกล่้อมอีกด้วย บางบ้านแกงแล้วแกงอีก เพราะติดใจในรสชาติ เมื่อไม่นานมานี้ ประมาณปีพ.ศ. 2540 มีการใช้ใบขี้เหล็กอ่อน บดเป็นผง ใส่แคปซูล กินเป็นยานอนหลับ พบว่า ได้รับความสนใจและใช้กันมากพอสมควร แต่ต่อมาปี 2542 พบว่า แคปซูลใบขี้เหล็กทำให้เกิดตับอักเสบ จนทำให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประกาศยกเลิกการใช้เป็นยาเดี่ยว จากข้อความข้างบนอาจทำให้ใครหลายคนเริ่มกังวลแล้วว่า เอ....แล้วถ้า เรากินแกงขี้เหล็ก จะเป็นพิษต่อตับ ทำให้เกิดตับอักเสบได้ไหมนะ วันนี้มีคำตอบค่ะ อ่านได้ในบทความนะคะ



ปี 2542 พบว่า แคปซูลใบขี้เหล็กทำให้เกิดตับอักเสบ เนื่องจากสารบาราคอลที่มีในใบ จนทำให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประกาศยกเลิกการใช้เป็นยาเดี่ยว อนุญาตให้ใช้เป็นยาตำรับเท่านั้น จึงทำให้มีนักวิทยาศาสตร์หลายคนสงสัยว่า แล้วแกงขี้เหล็กที่เรากินกันจะเป็นพิษต่อตับด้วยหรือไม่ หลังจากการทดลองหาปริมาณของบาราคอลในใบขี้เหล็กที่ต้มน้ำทิ้ง 2 ครั้ง พบว่า สารบาราคอลเหลืออยู่เพียง 10% เท่านั้น ไม่ทำให้เกิดพิษต่อตับแต่ประการใด อีกทั้งด้วยพฤติกรรมการกินแกงขี้เหล็ก ไม่ได้กินติดต่อกันทุกวันเหมือนกับการกินเป็นยา นั่นเป็นคำตอบว่า ทำไมคนกินแกงขี้เหล็กแล้วไม่เป็นอะไร

ต้มใบขี้เหล็ก ทิ้งน้ำออกหลายๆ ครั้ง 
แกงขี้เหล็ก
กินแกงขี้เหล็ก อาจไม่ได้ทำให้นอนหลับสบายอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะ ในกระบวนการทำแกงขี้เหล็กให้ปลอดภัยต้องต้มน้ำทิ้งเสียก่อน เพื่อให้ความขม เฝื่อนลดลง ซึ่งจะทำให้ฤทธิ์และความเป็นพิษก็ลดลงด้วย แต่ถึงอย่างไร แกงขี้เหล็กก็ทำให้ถ่ายง่าย ยอดอ่อนและใบขี้เหล็ก 100 กรัม มีเบตาคาโรทีน 1.4 มิลลิกรัม ใยอาหาร 5.6 กรัม แคลเซียม 156 มิลลิกรัม. ฟอสฟอรัส 190 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก 5.8 มิลลิกรัม โปรตีน 7.7 กรัม คาร์โบไฮเดรต 10.9 กรัม ให้พลังงาน 87 กิโลคาลอรี ในขณะที่ดอกขี้เหล็ก 100 กรัม มีสารอาหารน้อยกว่า เช่น มีเบตาคาโรทีน 0.2 มิลลิกรัม ใยอาหาร 9.8 กรัม แคลเซียม 13 มิลลิกรัม. ฟอสฟอรัส 4 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก 1.6 มิลลิกรัม โปรตีน 4.9 กรัม คาร์โบไฮเดรต 18.7 กรัม .ให้พลังงาน 98 กิโลคาลอรี 

จะเห็นว่า ขี้เหล็กให้สารอาหารหลากหลายเลยทีีเดียว และดูจะมีประโยชน์ไม่น้อย หากกินอย่างถูกวิธี งั้น...เราหันมากินแกงขี้เหล็กกันบ้างจะดีมั้ย???? อ๊ะ อ๊ะ อ๊ะ.... แต่อย่าลืมถามตัวเองหรือผู้ปรุงแกงขี้เหล็กก่อนว่า ใบขี้เหล็กที่ใช้แกง ต้มน้ำทิ้งแล้วหรือยัง (ไม่น่าจะน้่อยกว่า 2 ครั้งนะคะ) จะได้ประโยชน์จากการกินแกงโดยไม่มีพิษแอบแฝงให้กังวลใจอีกต่อไปนะคะ

Thank;
P;http://www.samunpri.com
   http://www.oknation.net
   http://www.baanmaha.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น