เว็บหนัง พร้อมสาระและความบันเทิงครบครัน
เว็บที่ให้ได้ มากกว่าที่คุณคิด
เว็บอาจโดนบล็อค โปรดกด Like Fanpage เพื่อติดตามที่อยู่เว็บ
ขณะนี้เว็บกำลังปรับปรุง ขออภัยท่านผู้เข้าชม ในความไม่เป็นระเบียบของรูปแบบเว็บด้วยนะคะ ^ ^

ค้นหาส่ิ่งที่คุณสนใจได้เลยจ้า

เพลงแนะนำ ตามกระแส


วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

คำถามยอดฮิตกับยาแก้เวียนหัว...


เวียนหัวทั้งปี เข้านอนตีสี่ประจำ ปวดหัว ตัวร้อน บ้านยังต้องผ่อน โอทีต้องทำ เรื่องอื่นไม่จำ คนอื่น ไม่สนใจ .....วันนี้มาพร้อมเพลงของคุณแหวน เมื่อสมัยนานมาแล้ว แสดงถึงความชราของเจ้าของเว็บได้เป็นอย่างดี ใช่แล้วละค่ะ!! วันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องยาแก้เวียนหัว นั่นเอง คงมีหลายท่านที่กินยาแก้เวียนหัวแล้วหาย บางท่านต้องกินยาเป็นระยะเวลานานเพราะอาการเวียนหัวไม่หายซักทีหรือเป็น ๆ หาย ๆ ตลอด และมักมีคำถามเกี่ยวกับการใช้ยาแก้เวียนหัวบ่อย ๆ เช่น กินนานเป็นอะไรหรือไม่ ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้า เข้าไปอ่านกันเลยจ้าาา....^ ^


อาการเวียนหัว มีหลายสาเหตุ หากมีสาเหตุก็ต้องรักษาที่สาเหตุ ดังนั้น ยาที่ใช้รักษาจึงแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ 

-การรักษาเฉพาะโรคที่เป็นสาเหตุของอาการเวียนศีรษะ (specific treatment) เช่น 

ยาขับปัสสาวะสําหรับโรค Meniere’s disease , ยาปฏิชีวนะสําหรับการติดเชื้อของหูชั้นใน เป็นต้น

-การรักษาอาการเวียนศีรษะ(symptomatic treatment) เช่น 

ยากลุ่ม VESTIBULAR SUPPRESSANTS โดยกดการรับรู้ของประสาทหู ที่ใช้เพื่อลดอาการเวียนศีรษะและลดอาการคลื่นไส้ ได้แก่ dimenhydrinate, cinnarizine , flunarizine ,diazepam 

จุดสําคัญที่ต้องนึกถึงเสมอ คือ ควรใช้ยาเหล่านี้ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ถ้าอาการเวียนศีรษะ ลดลงมาก ควรหยุดยา เพราะการให้ยานานเป็นเดือนหรือปีพบว่าเกิดผลเสียมากกว่าผลดีเนื่องจากจะทําให้การทรงตัวของผู้ป่วยไม่กลับคืน เป็นปกติเมื่อหยุดยา หรือกล่าวได้ว่าการให้ยาเป็นเวลานานมีผลยับยั้งไม่ให้สมองปรับตัว เพื่อควบคุมการทรงตัวด้วยธรรมชาติของร่างกาย (ยับยั้ง central decompensate) 

ยากลุ่ม VASODILATORS (ยาขยายหลอดเลือด) โดยออกฤทธิ์ที่บริเวณหูชั้นในทําให้มีการขยายของเส้นเลือด มีผลต่อการไหลเวียนเลือดในส่วนสมอง (cerebral blood flow) ได้แก่ 

-BETAHISTINE DIHYDROCHLORIDE (ชื่อการค้า SERC®) หรือ BETAHISTINE MESYLATE (ชื่อการค้า MERISLON®) 

มีข้อดีคือ ไม่มีผลต่อ central compensation จึงอาจใช้ยาได้เป็นเวลานาน เช่น ใช้ในผู้ป่วย Meniere’s disease ซึ่งก็คือโรคที่มีความผิดปกติของหูชั้นใน โดยมีน้ำในหูชั้นในมากผิดปกติ 

ยากลุ่ม Nootropic drugs (ยาที่มีฤทธิ์เพิ่มการทำงานของสมองหรือยาบำรุงสมอง) ได้แก่ 

-NICERGOLINE หรือชื่อการค้าที่ได้ยินกันบ่อยคือ sermion® โดยมีกลไก คือ ลดแรงต้านทานในหลอดเลือด เป็นการเพิ่มการไหลเวียนเลือดในหลอดเลือดแดง(arterial blood flow) ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงสมองมากขึ้น และยังกระตุ้นการใช้ออกซิเจนและกลูโคสของสมอง ทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น 

-Piracetam ชื่อการค้า คือ Nootropil® , pentoxifyline ชื่อการค้า Trental® โดยมีกลไก คือ ทำให้ความหนืดของเลือดลดลง (Decrease blood viscosity) 

- ALMITRINE /RAUBASINE ชื่อการค้า Duxaril® โดยมีกลไก คือ เพิ่มออกซิเจนที่เข้าสู่สมอง(Increase cerebral oxygenation) 

การกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีการเคลื่อนไหวร่วมกับการเคลื่อนไหวออกแรงและออกกำลังกาย (physical exercise) จะช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็วขึ้น 

คำถามยอดฮิต 


เราควรกินยาแก้เวียนศีรษะนานแค่ไหน 

ตอบ ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเวียนหัว หากเป็นแบบชั่วคราว ควรหยุดกินเมื่ออาการดีขึ้น ยกเว้น โรคบางชนิด เช่น โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน (Meniere's disease) ซึ่งพบว่าผู้ป่วยโรคเมเนีย (Meniere’disease) แพทย์อาจให้ยา betahistine ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 6-12 เดือนแล้วประเมินอาการของผู้ป่วยว่าจำเป็นต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งจากการศึกษาการใช้ยา betahistine ในผู้ป่วย Meniere’disease เป็นเวลา 12 เดือน ยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงซึ่งยา betahistine ค่อนข้างจะใช้ได้อย่างปลอดภัยในระยะยาว และหากท่านมีอาการเวียนหัวไม่หาย เป็นบ่อย ๆ อาจต้องพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นที่เป็นต้นตอของอาการเวียนหัว น่าจะดีกว่าการซื้อยาแก้เวียนหัวและกินยาเป็นระยะเวลานาน ๆ นะคะ

กินแก้เวียนหัวเป็นระยะเวลานานเป็นอะไรหรือไม่ 

ตอบ ขึ้นกับตัวยาที่กิน หากคุณกินยากลุ่ม VESTIBULAR SUPPRESSANTS เป็นระยะเวลานาน ๆ อาจทำให้การทรงตัวของผู้ป่วยไม่กลับคืนเป็นปกติเมื่อคุณหยุดยา 

กิน betahistine แล้วง่วงหรือไม่ 

ตอบ จากแหล่งข้อมูลที่ได้มีการค้นหาข้อมูล (MIMs) พบว่า ขึ้นกับชื่อการค้าไหน ยาเกลืออะไร เช่น betahistine HCl (Exigo®) มีรายงานว่าทำให้ง่วง ส่วน Betahistine mesilate (Merislon®) ยังไม่มีรายงานว่าทำให้เกิดอาการง่วง 

สรุป ในความคิดเห็นส่วนตัวของเจ้าของเว็บ หากท่านกินเม็ดแรกแล้วมีความรู้สึกว่า ง่วง ก็ควรระวังในการกินยาเม็ดต่อไป เพราะอุบัติการณ์การเกิดอาการไม่พึงประสงค์หรืออาการข้างเคียงของยา ได้มาจากการรายงานจากผู้ใช้หรือบริโภคยา ซึ่งได้มีการแจ้งไปยังหน่วยงาน ๆ หนึ่ง ๆ ที่ทำหน้าที่รวบรวบอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการใช้ยา ซึ่งถึงแม้หากไม่มีรายงานว่ายาทำให้เกิดอาการง่วงมาก่อน ท่านอาจเป็นรายแรกที่เกิดอาการง่วงจากยาก็เป็นไปได้ ....

Thank;
http://www.mims.com.vn/SINGAPORE/Home/GatewaySubscription/?generic=almitrine+%2B+raubasine 

http://www.doctor.or.th/clinic/detail/14802 

http://vatchainan2.blogspot.com/2012/12/vestibular-treatment-4.html 

http://www.med.tu.ac.th/userfiles/file/ent/sheet%20vertigo.pdf 

http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/QA_full.php?id=2528 

http://www.mims.com/philippines/drug/info/Merislon/?q=betahistine%20mesylate&type=brief 

2 ความคิดเห็น:

  1. มีอาการเวียนหัวคลายจะเป็นลมลองใช้ยาดมชุติมาตราช้อนทองเหมือนเราสิใช้แล้วไม่มีอาการเวียนหัวบ่อยๆๆเลยhttps://www.facebook.com/Chontongmongkonherb

    ตอบลบ
  2. อยากทราบว่าหยุดกินยาbetahistine12mg
    มา6เดือนแร้วมากินยาตัวนี้ต่อจะเป็นไรไหมค่ะ
    แร้วริดยาตัวนี้อยู่ได้กี่ชั่วโมงค่ะ
    ลูกกินนมด้วยค่ะ

    ตอบลบ